Android รุ่นเก่าอาจจะใช้ Google ไม่ได้อีกแล้ว!!

ก่อนหน้านี้ในเดือนกันยายน พ.ศ.2554 Google ได้ปล่อยข่าวออกมาว่าอุปกรณ์ Android เวอร์ชั่น 2.3.7 (Gingerbread) จะไม่สามารถล็อกอินเข้าใช้งานแอพพลิเคชั่นของ Google ได้อีกต่อไป เพราะทางบริษัทจะยกเลิกการซัพพอร์ทใช้งานอุปกรณ์ดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 27 กันยายน พ.ศ.2564 เป็นต้นไป 

ซึ่งก็เป็นการแจ้งล่วงหน้าให้เตรียมตัวกัน 10 ปีเลยนะครับ โดยบริษัท Google จะส่งอีเมลแจ้งผู้ใช้งานดังกล่าวเพื่อให้ทราบว่าอุปกรณ์ของคุณจะไม่ได้รับการล็อกอินเข้าใช้งานแอพพลิเคชั่น Google อีกต่อไป นอกจากผู้ใช้ Android เวอร์ชัน 2.3.7 (Gingerbread) นี้แล้ว ผู้ใช้ Android เวอร์ชันที่เก่ากว่านั้นอย่าง Android 2.2 (Froyo), 2.0 (Eclair), 1.6 (Donut), 1.5 (Cupcake) และ Android เวอร์ชัน 1.0 และ 1.1 ที่ไม่มีชื่อโค้ดเนมก็ได้รับอีเมลดังกล่าวนี้ด้วยเช่นกัน

ส่วนแอพพลิเคชั่นที่ไม่สามารถล็อกอินเข้าใช้งานได้นั้น ก็จะเป็นพวก Gmail, YouTube, Maps, Drive และบริการอื่น ๆ และถ้าหากพยายามล็อกอินเข้าใช้งานก็จะมีข้อความปรากฏว่า “Username or password errors” และไม่สามารถเข้าใช้งานได้นั่นเอง

หากใครที่มีอุปกรณ์ Android รุ่นเก่าอยู่ในมือ ก็ไม่ถึงขั้นต้องซื้อรุ่นใหม่กันนะครับ เราสามารถทำการอัปเดทเวอร์ชั่นของ Android เป็น 3.0 (Honeycomb) หรือสูงกว่านั้นก็ได้ แค่นี้เราก็สามารถเข้าไปใช้งานแอพลิเคชั่นของ Google บนอุปกรณ์นั้นๆ ต่อไป 

20 great uses for an old Android device | Computerworld

แต่ถ้าหากเพื่อนๆ ไม่สามารถอัพเดทเวอร์ชั่นใหม่ของ Android ได้ ก็ยังสามารถใช้บริการของ Google ได้อยู่ เพียงต้องใช้งานผ่าน Browser ในเครื่องได้ต่อไปอีกสักพักหนึ่ง (แต่ต้องไม่ใช่ Google Chrome นะจ๊ะ) 

อย่างไรก็ตาม ก็แนะนำว่าสำหรับใครที่เป็นสาย Android แล้วมีอุปกรณ์รุ่นเก่าอยู่ ถ้าสะดวกเปลี่ยนรุ่นอุปกรณ์ที่ใช้งานได้ ก็เปลี่ยนดีกว่านะ แนะนำเป็นรุ่น Android เวอร์ชั่น 6.0 (Marshmallow) ขึ้นไปจะปลอดภัยกว่า เพราะทาง Google ก็ได้ออกมาประกาศแล้วว่าจะยกเลิกการอัปเดท Google Play Service Support หรือการอัปเดท และการซัพพอร์ทใช้งานแอปพลิเคชั่นของ Android Play Service Support 

หรือการอัปเดตและการซัพพอร์ทใช้งานแอปพลิเคชันของ Android ในเวอร์ชัน 4.1 – 4.3 (Jelly Bean) ที่ปล่อยออกมาในปี พ.ศ. 2555 – 2556 ช่วงปลายเดือนสิงหาคมนี้แล้ว และคาดว่าเตรียมจะลอยแพอุปกรณ์ Android รุ่นเก่า ๆ อีกในเร็ว ๆ นี้อย่างแน่นอน

ที่มา : https://news.thaiware.com/20244.html