อัปเดต iMessage บน iOS 16 มีอะไรใหม่?!

แอป Message ของ Apple มีการอัพเดทครั้งใหญ่ใน iOS 16 ที่กำลังจะปล่อยให้อัปเดทเร็วๆนี้ ฟีเจอร์ใหม่ของแอปมีทั้งบน iOS 16 , iPadOS 16 และ macOS Ventula ก่อนที่จะมีการปล่อยให้อัปเดท เราไปดูกันฮะว่าฟีเจอร์ใหม่ที่อัปเดทในแอปทำอะไรได้บ้าง และมีวิธีทำยังไง

อย่างแรกเป็นการแก้ไขบน iMessage ที่ทำได้บน iOS 16 นะฮะ หลังจากที่ส่งข้อความไปแล้ว 15 นาที เรายังสามารถแก้ไขได้อยู่ ถ้าต้องการแก้ไขข้อความที่ส่งไปแล้ว ให้กดค้างที่ข้อความนั้น กด Edit เพื่อทำการแก้ไข แล้วกดเครื่องหมายถูกสีฟ้าเพื่อส่งข้อความที่แก้ไขแล้ว และบนแอปจะไม่ขึ้นประวัติการแก้ไขบน iMessage ให้นะฮะ คนที่ได้รับก็จะไม่รู้ว่ามีการแก้ไขข้อความ

ฟีเจอร์นี้ใช้ได้เฉพาะใน iMessage นะฮะ SMS Message ใช้ไม่ได้ คนรับข้อความกับคนส่งข้อความต้องใช้ iPhone ที่อัปเดตเป็น iOS 16 เหมือนกันด้วยนะฮะ ถ้าใช้คนละเวอร์ชั่น จะเป็นการส่งข้อความซ้ำแทนฮะ ส่วนคนที่ใช้ iOS เวอร์ชั่นปัจจุบันหรือแอนดรอยจะเห็นข้อความที่แก้ไขแล้วเป็น ” Edited to [ข้อความ] ”

ถ้าส่งข้อความแล้วเกิดเปลี่ยนใจ เราสามารถยกเลิกการส่งได้ด้วยการกด Undo Send แต่ต้องทำภายใน 15 นาทีนะฮะหลังจากกดส่งนะฮะ หลังจากนี้กดยกเลิกไม่ได้แล้วนะ

เราสามารถเลือก unread ได้แล้วนะฮะ อันนี้ใช้ได้ทั้ง iMessage และ SMS ฟีเจอร์นี้มีเอาไว้เตือนเผื่อเป็นข้อความสำคัญ หรือยังไม่มีเวลาอ่านจะได้กลับมาอ่านที่มาร์คไว้ได้นะฮะ ข้อความจะยังขึ้นเป็น new message อยู่

ข้อความที่ลบไปแล้วสามารถกู้คืนกลับมาได้ด้วยฮะ ด้านล่างสุดในหน้าแอปจะมีฟีลเตอร์ใหม่ “Recently Deleted” ที่ทำให้เรากู้คืนข้อความที่เผลอลบไปแบบไม่ตั้งใจได้ฮะ แล้วยังมี “Delete All” และ “Recover All” ที่ทำให้กู้คืนที่ลบไปทั้งหมดได้ทีเดียวด้วย

ฟีเจอร์ SharePlay Support อันนี้ทำให้ใช้แอป ดูหนัง ฟังเพลง และอื่นๆพร้อมเพื่อนและครอบครัวผ่าน FaceTime แต่ก็มีเฉพาะแอปที่รองรับ SharePlay นะฮะ อย่าง iMessage ก็ใช้ได้ฮะ

อีกอันที่น่าจะเป็นประโยชน์คือ Collaboration Integration ที่ใช้งาน  Keynote, Numbers, Pages, Notes, Reminders, and Safari ร่วมกันได้ทั้งเพื่อน และครอบครัว ด้วยการส่งคำเชิญผ่านข้อความฮะ

ที่มา : MacRumors