หลุด !! ชิปกราฟฟิกใน Apple M1X แรงใกล้เคียง RTX 3070 ในโน้ตบุ๊ก PC

จำได้ไหมจากข่าวลือที่ Apple วางแผนจะทำ Gaming MacBook/iMac ดูเหมือนว่าเริ่มมีเค้าลางมากขึ้นทุกที ล่าสุดมีการเปิดเผยผลทดสอบของชิปกราฟฟิกใน Apple M1X ได้ผลลัพธ์น่าทึ่งมาก แต่จะมากขนาดไหนนั้นไปดูกันเลยครับ

Apple M1X คือชิปรุ่นถัดไปที่จะมาแทน M1 จากข่าวลือก่อนหน้าเผยว่าชิปจะได้รับการปรับปรุงทั้งแกนประมวลผลของซีพียูที่เพิ่มขึ้นเป็น 12-Core และแกนประมวลผลของชิปกราฟฟิก เพิ่มขึ้นเป็น 16-Core และ 32-Core ซึ่งในส่วนของชิปกราฟฟิกนั้นถือว่าเพิ่มขึ้นมา 2 และ 4 เท่าเลยทีเดียว

ล่าสุด Dave2D ช่องรายการบน YouTube ได้กล่าวถึงประสิทธิภาพของชิปกราฟฟิกใน M1X ว่า ผลทดสอบ GFXBench 4.0 ของชิปรุ่น 32-Core นั้น มีความแรงพอ ๆ กับการ์ดจอ RTX 3070 ที่ใช้บนโน้ตบุ๊ก Windows เลยทีเดียว ส่วนรุ่น 16-Core ก็จะใกล้เคียงกับ Radeon Pro 5500M และ GTX 1650 ครับ

นอกจากนี้ ด้วยความเป็นชิปแบบ ARM จึงมีจุดเด่นเรื่องการประหยัดพลังงาน แน่นอนว่าชิปกราฟฟิกใน M1X ยังกินไฟน้อยกว่า RTX 3070 ถึง 50% นับว่าเป็นทำออกมาได้ดีมากทั้งในแง่ของความแรงและการประหยัดพลังงานครับ

สำหรับสายงานกราฟฟิกคงพึงพอใจกับผลทดสอบนี้อย่างแน่นอน แต่ประสิทธิภาพเหล่านี้ต้องบอกเลยว่าคนที่ชอบเล่นเกมหลายคนคงจะเริ่มหันมาสนใจ MacBook มากขึ้น ไว้รอติดตามกันอีกทีว่าจะเป็นดังข่าวลืมนี้หรือไม่ ถ้าทำได้จริงคิดว่า Gaming MacBook/iMac อีกไม่นานคงได้พบกันครับ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Wccftech