โดนจนได้! ศาลอินเดียสั่งห้าม ASUS ใช้ชื่อ Zen

แบรนด์มือถือและคอมพิวเตอร์ ASUS ถูกศาลอินเดียสั่งห้ามใช้ชื่อ Zen ในผลิตภัณฑ์ทุกชนิดที่วางจำหน่ายในอินเดีย

ศาลในกรุงเดลี ประเทศอินเดียสั่งห้ามไม่ให้แบรนด์มือถือและคอมพิวเตอร์ชื่อดังอย่าง ASUS ใช้คำว่า ‘ZEN’ ในชื่อผลิตภัณฑ์ทั้งหมดที่จะวางขายในอินเดีย หลังถูกบริษัท Telecare Network ยื่นฟ้องว่าเรื่องละเมิดเครื่องหมายการค้า เพราะทางบริษัทใช้ชื่อ ZEN มาก่อน แล้วยังขึ้นทะเบียนเอาไว้เรียบร้อยแล้วด้วย จากผลการตัดสินในครั้งนี้ทำให้ ASUS ไม่สามารถใช้ชื่อ ZenFone และ ZenBook ในอินเดียได้ นับตั้งแต่วันที่ 23 กรกฎาคม 2562 นี้อีกต่อไปฮะ ซวยจริงๆ แฮะ

เรื่องของเรื่องเกิดขึ้นเมื่อทางแบรนด์ ASUS เข้าไปทำตลาดในอินเดียโดยใช้ชื่อ ZEN เมื่อปี 2014 ซึ่งก็นับว่าเป็นเวลากว่า 4 ปีแล้วนับจากวันนั้นแต่ถึงจะเป็นอย่างนั้นทางบริษัท Telecare Network ก็ได้อ้างกับศาลว่าตัวเองใช้ชื่อ ZEN และ ZenMobile ในการทำตลาดมาตั้งแต่ปี 2008 โน่น การที่ทาง ASUS มาใช้ชื่อซ้ำกันแบบนี้ อาจสร้างความสับสนให้กับผู้บริโภคได้ แม้ทาง ASUS จะโต้แย้งว่า คำว่า ZEN เป็นคำทั่วไปที่นำมาจากปรัชญานิกายเซน แต่ศาลกรุงเดลีก็ยังตัดสินออกมาแบบนี้อยู่ดี

หลังการตัดสิน ทาง ASUS ได้ออกแถลงการว่าทีมกฎหมายของบริษัท กำลังดำเนินการแก้ไขปัญหานี้อย่างเร่งด่วน และมั่นใจว่าผู้บริโภคจะไม่ได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้ ส่วนบริการหลังการขายก็จะยังคงมีอยู่เช่นเดิม ไม่เปลี่ยนแปลง แต่ถึงแม้ศาลจะตัดสินออกมาแล้ว ทางแบรนด์ ASUS ก็ยังมีโอกาสสู้คดีอีกครั้งในวันที่ 10 กรกฎาคมนี้ พวกเราซึ่งไม่เกี่ยวข้องอะไรด้วย ก็คงทำได้แค่ช่วยกันลุ้นให้ทาง ASUS หาวิธีแก้ไขได้โดยไม่ได้รับผลกระทบมากนัก หรือไม่ก็ช่วยกันภาวนาให้ศาลเปลี่ยนคำตัดสินนั่นแหละฮะ

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก https://eshop.asus.com/ และ https://phandroid.com/

Tag : #ASUS #Android #SmartPhone #แอนดรอยด์ #ข่าว #News #ข่าวมือถือ #Zen #Zenfone # ZenBook #อินเดีย #India