Google Play Store ออกกฎใหม่?! เตรียมจัดการแอปที่มีโฆษณาน่ารำคาญ แอปที่ยกเลิกบริการยาก!!

ล่าสุด Google พึ่งปล่อยอัพเดทใหม่เมื่อไม่กี่วันก่อนสำหรับผู้พัฒนาแอป Play Store และมีกฎใหม่บังคับห้ามมีโฆษณารบกวนการใช้งานแอป?!

สิ่งที่มักเจอบ่อยๆในการเข้าแอปคือมีโฆษณาเด้งขึ้นมาระหว่างใช้งานแอปจนน่ารำคาญ กฎใหม่ที่ทาง Google ปล่อยออกมา เลยบังคับห้ามมีโฆษณาขัดจังหวะประสบการณ์ของผู้ใช้งาน ซึ่งนโยบายใหม่ที่อัพเดทนี้พึ่งประกาศออกไปไม่นานนี้เองฮะ ทั้งแอปใหม่และแอปที่มีอยู่แล้วทั้งหมดจะได้รับระยะเวลาผ่อนผันอย่างน้อย 30 วันตั้งแต่วันที่ 27 กรกฎาคม 2022 ที่ผ่านมา มีผลตั้งแต่วันที่ 30 กันยายน 2022 เป็นต้นไป

แอปไหนที่มีโฆษณากวนใจผู้ใช้ก็เตรียมโดน Google จัดการแล้วนะฮะ หลังจากมีนโยบายแนวๆนี้ออกมาเรื่อยๆ แต่รอบนี้ดูจะจริงจังกว่าทุกครั้ง โฆษณาที่ Google ไม่อนุญาตให้มีในแอป Google Play มีอะไรบ้าง ไปดูกันฮะ

ห้ามโฆษณาคั่นแบบเต็มจอโดยไม่มีการเตือน แอปประเภทที่มีโฆษณาคั่นระหว่างหน้าแบบเต็มหน้าจอทุกรูปแบบ ตั้งแต่วิดีโอ, GIF, ภาพนิ่ง ที่อยู่ดีๆก็เด้งขึ้นมาระหว่างใช้งานแอป และพวกโฆษณาที่ขึ้นมาระหว่างเล่นเกมตอนเริ่มต้นด่านหรือระหว่างช่วงต้นที่เริ่มเปิดดูเนื้อหา

โฆษณาวิดีโอที่ไม่คาดคิดปรากฏขึ้นระหว่างช่วงต้นของกลุ่มเนื้อหา
โฆษณาเต็มหน้าจอที่ปรากฏระหว่างการเล่นเกมและปิดไม่ได้เมื่อผ่านไปแล้ว 15 วินาที

ห้ามมีโฆษณาที่กดปิดไม่ได้เมื่อผ่านไป 15 วินาที โฆษณาประเภทนี้จะปรากฏขึ้นมาระหว่างการเล่นเกมโดยที่ไม่โชว์ปุ่มให้กดปิดเมื่อเวลาผ่านไปแล้ว 15 วินาที ซึ่งปกติแล้วในระหว่างการเล่นเกมนั้นจะได้รับอนุญาตให้มีการแสดงโฆษณาได้ แต่โฆษณาบางตัวก็ดันมีความยาวจนมากเกินไป จนเสียอารมณ์ระหว่างการใช้งานแอปได้ นโยบายนี้จึงบังคับว่าต้องกำหนดให้กดปิดโฆษณาได้หลังผ่านไป 15 วินาที

โฆษณาคั่นระหว่างหน้าที่ปรากฏระหว่างการเล่นเกม และไม่มีตัวเลือกให้ผู้ใช้ข้ามภายใน 15 วินาที

แต่บอกไว้ก่อนว่า นโยบายเหล่านี้ไม่มีผลกับโฆษณาที่มีการให้รางวัลซึ่งผู้ใช้เลือกรับเองอย่างชัดแจ้ง (เช่น โฆษณาที่นักพัฒนาแอปนำเสนอให้ผู้ใช้ดูอย่างชัดแจ้งเพื่อแลกกับฟีเจอร์บางอย่างในเกมหรือเนื้อหานั้นๆ) นโยบายนี้ไม่มีผลกับการสร้างรายได้และการโฆษณาที่ไม่รบกวนการใช้แอปหรือการเล่นเกมตามปกติด้วย (เช่น เนื้อหาวิดีโอที่มีโฆษณาผสานรวมอยู่ โฆษณาแบนเนอร์ที่ไม่ใช่แบบเต็มหน้าจอ)

นอกจากนี้ก็ยังมีแอปที่เลียนแบบแอปอื่น และแอปที่สมัครบริการเสียเงิน แต่ยกเลิกยากก็เตรียมตัวโดนจัดการเหมือนกันฮะ

ในส่วนของ การเลียนแบบแอปอื่นหรือจงใจทำให้คล้ายกันจนสับสน นโยบายที่อัปเดทใหม่ครอบคลุมไปถึงแอปที่แอบอ้างเป็นบุคคลอื่น เช่น ชื่อ คำอธิบาย ไอค่อน ที่คล้ายกันจนเกิดความสับสนว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัท/นักพัฒนาแอป/บุคคล/องค์กรอื่นอย่างเป็นทางการ และแอปที่แอบอ้างว่าเป็นแอปอย่างเป็นทางการของบุคคลที่มีชื่อเสียง อย่าง “จัสติน บีเบอร์ (ทางการ)” โดยไม่ได้รับอนุญาตหรือสิทธิ์ที่จำเป็น มีผลตั้งแต่วันที่ 31 สิงหาคม 2022

รายชื่อนักพัฒนาแอปมีนัยถึงความสัมพันธ์กับ Google อย่างเป็นทางการ แม้ความสัมพันธ์นั้นไม่ได้มีอยู่จริง
แอปใช้ตราสัญลักษณ์ประจำชาติและทำให้ผู้ใช้เข้าใจผิดและเชื่อว่าแอปเกี่ยวข้องกับหน่วยงานรัฐ หรือแอปลอกเลียนแบบโลโก้ของหน่วยงานธุรกิจเพื่อแอบอ้างว่าเป็นแอปทางการของธุรกิจดังกล่าว
ชื่อและไอคอนแอปที่ดูคล้ายกับผลิตภัณฑ์หรือบริการที่มีอยู่จนผู้ใช้อาจเกิดความเข้าใจผิด
ชื่อและไอคอนแอปที่ดูคล้ายกับผลิตภัณฑ์หรือบริการที่มีอยู่จนผู้ใช้อาจเกิดความเข้าใจผิด

โฆษณาที่ไม่เหมาะสมสำหรับผู้ใช้ Google Play จะแบ่งเป็น

  1. โฆษณานี้ (สำหรับวัยรุ่น) ไม่เหมาะกับการจัดประเภทเนื้อหาของแอป (ทุกคน)
  2. โฆษณานี้ (สำหรับผู้ใหญ่) ไม่เหมาะกับการจัดประเภทเนื้อหาของแอป (วัยรุ่น)
  3. ข้อเสนอของโฆษณา (โปรโมตให้ดาวน์โหลดแอปสำหรับผู้ใหญ่) ไม่เหมาะกับการจัดประเภทเนื้อหาของแอปเล่นเกมซึ่งมีการแสดงโฆษณา (ทุกคน)

อีกหัวข้อที่สำคัญ แอปต้องแจ้งข้อมูลการยกเลิกบริการให้ชัดเจน เพราะเมื่อผู้ใช้สมัครใช้และเสียบริการไปแล้ว แต่แอปจงใจปกปิดหรือจงใจทำให้ผู้ใช้บริการไม่สามารถยกเลิกการสมัครสมาชิกได้ง่าย ๆ ไม่ว่าจะเป็นการยกเลิกสมาชิกที่ต้องเข้าไปทำผ่านหน้าเว็บ, มีขั้นตอนการยกเลิกที่ยุ่งยาก เป็นต้น โดยกฎใหม่จะบังคับให้ผู้พัฒนาต้องใส่หน้ายกเลิกสมัครสมาชิกไว้ที่หน้าการตั้งค่าของแอป หรือมีลิงก์ไปที่หน้าการจัดการของ Google อย่างชัดเจน

นอกจากที่เอาตี๋รีวิวทีมนำมาเล่าให้ฟังแล้ว ก็ยังมีหัวข้ออื่นๆที่ทาง Google ออกนโยบายใหม่เพื่อแก้ไขปัญหาในแอป Play Store เพื่อสร้างมาตรฐานโฆษณาที่ดีกว่าด้านประสบการณ์ใช้งานแอปบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ และให้ Google Play ยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่ปลอดภัยและเชื่อถือได้ต่อไป

ที่มา : Google , 9to5Google