iPhone13 กับ ฟีเจอร์ใหม่ ใช้งานได้บางภูมิภาค เท่านั้น!!!

เพื่อนๆ คร้าบบบบ จากข่าวลือ iPhone13 ที่จะมีการโทรผ่านดาวเทียมได้นั้น เป็นที่น่าสนใจมากๆ  วันนี้ทางอาตี๋ทีม จะมาบอกความคืบหน้าครับ ว่าทำได้จริงมั๊ยและเมื่อไหร่ ใครคอนเฟิร์มแล้วรึยัง เพราะว่าข่าวลือนี้เป็นที่ฮือฮามาก ได้รับความสนใจกันแบบสุดๆ แล้วทางแอปเปิ้ลเค้าก็ออกมาบอกแล้วนะครับ

ภาพที่มา :https://www.whistleout.com/CellPhones/Guides/iphone-release-dates

จากอาทิตย์ที่ผ่านมา นักวิเคราะห์ของทางแอปเปิ้ลเนี่ย หรือคุณ Ming-Chi Kuo ขอเรียกว่าพี่หมิงนะครับ พี่หมิงเนี่ยได้ออกมากล่าวต่อหน้าสื่อว่า ทางแอปเปิ้ลได้สนับสนุน การสื่อสารผ่านดาวเทียม LEO กับ iPhone 13 

จากนั้นคุณ Mark Gurman แห่ง Bloomberg ก็ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับคุณสมบัติของมันนะครับ  ว่ามีการใช้งานได้อย่างไร ทางจดหมายข่าวของทาง Power On ก็ได้ออกมาบอกอีกว่า ใช้ได้แค่บางภูมิภาคเท่านั้น 

ทางแอปเปิ้ลเค้าก็บอกมาอีกว่าจะมี ฟีเจอร์ฉุกเฉินการใช้งานในพื้นที่ ที่ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ได้ และในบางภูมิภาคเท่านั้น ทางแอปเปิ้ลได้ปรับใช้ อาร์เรย์ของดาวเทียมของตัวเองเพื่อส่งสัญญาณข้อมูลไปยังอุปกรณ์ต่างๆ แต่ทั้งหมดที่พูดมายังต้องมีการพัฒนาอีก ยังไม่ได้ใช้กันในเร็ววันนี้นะฮะ คงต้องอีกหลายปีกว่าจะได้เปิดใช้ 

พี่มาร์ค เกอร์มาน ก็ได้บอกอีกว่า   

“บางคนถามฉันว่าฟีเจอร์ใหม่เหล่านี้หมายความว่า iPhone สามารถใช้โทรศัพท์ผ่านดาวเทียมและโทรออกได้ทุกที่ในโลกโดยไม่มีสัญญาณมือถือ คำตอบคือไม่ใช่  นั่นไม่ได้เกิดขึ้นในเร็วๆนี้ หรือในอนาคตอันใกล้นี้”

“มีราคาแพงและอาจทำให้เกิดการจลาจลจากผู้ให้บริการโทรศัพท์ที่ แอปเปิ้ล พึ่งพาได้”

อาทิตย์ที่แล้วแอปเปิ้ล ได้ดำเนินเรื่องแบบสั้นๆแล้วว่า การส่งข้อความฉุกเฉินสั้นๆ แบบขอความช่วยเหลือ  เช่น SOS เครื่องบินตก เรือจม ในพื้นที่ห่างไกล

ภาพที่มา: https://9to5mac.com/2021/09/05/report-iphone-13-satellite-features-will-only-be-available-in-select-markets-more/

เพื่อนๆ จะเห็นได้ว่า ทางแอปเปิ้ล เนี่ยได้มีการรวมข้อความฉุกเฉินผ่านดามเทียมลงในแอปฯเมสเสจ เพื่อให้เพื่อนๆได้ใช้ ติดต่อฉุกเฉิน ได้โดยไม่ต้องมีสัญญาณมือถือ และการเชื่อมต่อดาวเทียม ทำให้เพื่อนๆที่ใช้งาน อาจจะต้องใช้เวลารับสัญญาณถึงหนึ่งนาที 

ทาง Bloomberg ได้กล่าวอีกว่า 

“ข้อความฉุกเฉินจะปรากฏเป็นฟองอากาศสีเทา โดยร่วมกับ iMessage จะเป็นสีน้ำเงิน และ SMS สีเขียวแบบเดิม ในที่สุดการโทรก็อาจได้รับการสนับสนุนเช่นกัน”

iPhone13 จะเปิดตัวในอาทิตย์หน้านี้แล้ว รอดูกันว่าทางแอปเปิ้ลจะได้ออกมาบอกเพื่อนๆกันมั๊ยถึงฟีเจอร์นี้ ก็รอติดตามดูกันต่อไปนะครับเพื่อนๆ แต่อาตี๋ทีมคิดว่า ถ้าได้ใช้ฟีเจอร์นี้กันจริงๆ ก็อุ่นใจนะฮะ ไปที่ไหนไร้สัญญาณแล้วมีเหตุฉุกเฉินก็จะได้ใช้นะฮะ แต่ทางที่ดีอย่ามีเหตุฉุกเฉินเลยดีกว่า ใครๆก็อยากปลอดภัยกันนะคร้าบ55555 ไว้ทางอาตี๋มีอะไรอัปเดตอีก จะมาเล่าให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันอีกนะคร้าบบบบ 

อ้างอิง:https://9to5mac.com/2021/09/05/report-iphone-13-satellite-features-will-only-be-available-in-select-markets-more/