ลือ! ข้อมูล iPhone 14 ก่อนเปิดตัว?!

iPhone 13 ก็เปิดตัวไปได้สักพักแล้วนะฮะ ใกล้จะหมดปี 2021 แบบนี้ หลายๆคนเลยตั้งตารอ iPhone 14 ที่จะเปิดตัวในปีหน้านะฮะ ซึ่งคาดว่าจะเป็นช่วงเวลาเดิมที่ Apple เปิดตัวในทุกปี คือช่วงเดือนกันยายนนั่นเองฮะ เดี๋ยวเรามาดูกันว่าเค้าจะมีอะไรเปลี่ยนไปบ้างจากข่าวลือที่ออกมาครับ

ข่าวลือแรกที่เป็นกระแสมาสักพักแล้วคือ ไอโฟน 14 จะเอารอยบากออกแล้วนะฮะ ซึ่งตรงนี้เอาไว้สำหรับ Face ID ในขณะที่หลายๆแบรนด์ทำหน้าจอเจาะรูออกมาเยอะแล้วนะฮะ แต่เค้าก็วิเคราะห์กันว่าบางรุ่นของไอโฟน 14 อาจจะมีรอยบากที่หน้าจออยู่ ที่ไม่มีรอยบากจะเป็นรุ่นสูงๆระดับไฮเอนด์ไปเลยนะฮะ ถ้าเป็นแบบนั้นไอโฟน 14 โปรก็น่าจะไม่มีรอยบากแล้วนะครับ

อีกข่าวนึงที่อาตี๋รีวิวเคยเอามาเล่าให้ฟังแล้วก็คือ Car Crash Detection ที่มีเซ็นเซอร์ตรวจจับอุบัติเหตุ และโทรฉุกเฉินเพื่อขอความช่วยเหลือทันที อันนี้จะคล้ายๆกับการตรวจจับการล้มของผู้สูงอายุใน Apple Watch 

ชิปประมวลผลน่าจะต้องใช้ตัวใหม่อย่าง Apple A16 ชิป 4nm ขนาดเล็กที่ผลิตโดย TSMC ซึ่งเล็กกว่า A13, A14 ที่มีขนาด 5nm ครับ อันนี้ต้องลุ้นว่าจะผลิตทันใช้กับไอโฟน 14 จริงรึป่าวนะ และที่หลายๆคนอยากให้เปลี่ยนก็นี่เลยฮะ USB-C หรือไม่ก็ใช้ MagSafe ไปเลยคงต้องรออีกเช่นกันฮะว่าจะเป็นแบบที่ลือกันมั้ย

ในส่วนการดีไซน์ของไอโฟน 14 คาดว่าจะยังคล้ายกับไอโฟน 13 คือมีความเหลี่ยมๆอยู่นะฮะ บางส่วนอาจจะมีเปลี่ยนไปบ้างเล็กน้อยฮะ ตัวเครื่องอาจจะมีขนาดใหญ่ขึ้น กล้องหลังไม่นูนออกมาแล้ว แต่เรียบไปกับฝาหลังเลย น่าจะทำเพื่อให้ใช้งาน วางได้สะดวกขึ้น กล้องอัลตร้าไวด์ใช้เทคโนโลยี Periscope ที่ซูมแบบออปติคอลสูงสุดได้ 10 เท่า แต่ไม่ทำให้เครื่องหนาขึ้น เลนส์เทเลโฟโต้อัพเกรดใหม่จาก 6 ชิ้นเป็น 7 ชิ้น เลนส์ไวด์อาจจะมีความละเอียดถึง 48MP น่าจะใช้ถ่ายวีดิโอระดับ 8K ได้เลยนะฮะ ปุ่มด้านข้างจะแป็นแบบกลมๆเหมือนไอโฟน 4 กับไอโฟน 5 และว่ากันว่าลำโพงด้านล่างอาจจะเปลี่ยนใหม่ด้วยนะ

สุดท้ายที่ลือกันก็นี่เลยฮะ iPhone 14 จะมีรุ่นไหนบ้างรุ่น mini จะไม่ทำแล้วจริงหรอ? เนื่องมาจากตอน iPhone 13 mini ออกมานั้น ยอดขายไม่ค่อยดีเท่าไรนะฮะ กระแสตอบรับไม่ค่อยจะดีนัก ราคาไม่ค่อยต่างกันส่วนใหญ่เลยซื้อเป็นรุ่นปกติมากกว่าครับ Apple เลยน่าจะตัดน้อง mini ออกไปด้วยประการนี้ฮะ โดยจะมีรุ่น iPhone 14, iPhone 14 Pro, iPhone 14 Max ที่มีขนาดจอ 6.1 นิ้ว และ iPhone 14 Pro Max มีขนาดจอ 6.7 นิ้วครับ

แน่นอนครับว่าตอนนี้ยังเป็นข่าวลืออยู่ ต้องรอใกล้ๆเปิดตัวอาจจะมีข่าวลือหลุดออกมาเพิ่มเติมและเข้าใกล้ความจริงมากกว่าก็ได้นะฮะ เดี๋ยวรอติดตามไปด้วยกันกับอาตี๋รีวิวเลยนะครับ