สหรัฐยอมผ่อนผันให้ Huawei ยกเลิกแบนชั่วคราว 90 วัน

หลังจากที่รัฐบาลของสหรัฐได้แบน Huawei นำเข้า blacklist ไม่ให้ทำการซื้อขายกับทางอเมริกา และทำให้แบรนด์ต่างๆ เช่น Google ทำการมาแบนตามนโยบาลของรัฐ ในเมื่อวานที่ผ่านมา ล่าสุดวันนี้อเมริกาตัดสินใจ ให้เวลา Huawei 90 วันให้สามารถซื้อสินค้าจากอเมริกาเพื่อไปใช้สำหรับดูแลรักษาระบเครือข่าย และสำหรับอัพเดทสมาร์ทโฟนเท่านั้น ไม่สามารถนำไปผลิตสินค้าใหม่ได้

โดยการผ่อนผันนี้ ระบุไว้ว่าอนุญาตให้บริษัทต่างๆยังคงดำเนินธุรกิจกับ Huawei ต่อไปได้ รวมไปถึง Google, Intel, Qualcomm และบริษัทอื่นๆที่มีข่าวแบนไปก่อนหน้านี้ก็จะยังคงร่วมงานกับ Huawei ได้จนกว่าจะหมดสัญญานี้

แต่อย่างไรการผ่อนผันชั่วคราว ไม่ได้หมายความว่าความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับ Huawei จะเป็นไปได้ด้วยดีเหมือนเดิม ถ้าหมดการผ่อนผันนี้หมดลง ถ้ายังไม่ดีขึ้นทุกอย่างก็อาจจะกลับไปแบน Huawei เหมือนเดิม

แต่อย่างไรทาง Huawei ก็เหมือนจะเตรียมการสำหรับเรื่องนี้เอาไว้อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการสต๊อคของเอาไว้ และยังมีการซุ่มทำ OS ของตัวเอง ตั้งแต่ปี 2012 ถ้าการแบนเกิดขึ้นจริงๆ เราอาจจะได้เห็น OS ที่มีคุณภาพ ที่เป็นคู่แข่งกับ Android และ iOS เพิ่มมาเป็นทางเลือกอีก 1 ตัวก็เป็นได้

ขอบคุณที่มา droidsans

Tag #Huawei #trade war #ban #google