Tesla เลิกแถมสายชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า!! แต่เอามาขายแทน?!

กลายเป็นกระแสถกเถียงกันเรื่องความรักษ์โลกของแต่ละแบรนด์ ว่าสิ่งที่ทำอยู่เป็นการรักษ์โลกจริงๆหรือแค่ต้งการลดต้นทุนกันแน่ เพราะข่าวล่าสุดเทสล่าเองก็เลิกแถมสายชาร์จเหมือนกัน

ข่าวนี้ก็เป็นกระแสที่หลายคนให้ความสนใจกันเยอะว่าเทสล่าได้ทำตามใครรึป่าว อย่างที่รู้กันนะฮะว่า Apple เองช่วงหลังๆแถมสายชาร์จ แต่ก็ไม่ได้แถมหัวชาร์จ เปลี่ยนมาขายแทน โดยมีเหตุผลรักษ์โลกนั่นแหละฮะ ซึ่ง Tesla เองเค้าเลิกแถมชุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้หัวปลั๊ก NEMA 14-50 หรือสายชาร์จไฟบ้านแบบ 4 ขา แต่จะขายแยกในราคา 400 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 13,000 บาท

ส่วนสายชาร์จ NEMA 5-15 หรือสายชาร์จไฟบ้านแบบ 3 ขา ที่ส่งกำลังสุงสุดได้ 1.3 กิโลวัตต์ ชาร์จ 1 ชม. ก็เพิ่มระยะได้ 3.2-4.8 กม. ยังมีแถมมาให้อยู่นะฮะ

หลังจากนั้นไม่นาน Elon Musk ก็ได้โพสต์บนทวิตเตอร์ของตัวเองถึงเหตุผลที่เลิกแถมสายชาร์จ NEMA 14-50 ว่าจริงๆแล้วสถิติในการใช้สายชาร์จอันนี้มีน้อยมาก และก็แนะนำให้ซื้อ Wall Charge ของ Tesla ไปติดตั้งเพื่อชาร์จที่บ้านแทน แต่กระแสก็ตีกลับ จนต้องโพสต์ทวิตอีกครั้งว่า จะลดราคาชุดสายชาร์จลงเหลือ 200 ดอลลาร์ และยังยืนยันว่าถ้าที่บ้านมี Wall Charge หรือเอารถไปชาร์จที่สถานีซูเปอร์ชาร์จ ชุดชาร์จแบบปลั๊กไฟบ้านก็ไม่มีความจำเป็นขนาดนั้น

ถึงอย่างนั้นชุดปลั๊กไฟบ้านก็ยังเอามาใช้ยามจำเป็นอยู่ดี ทั้งอยู่ในพื้นที่ห่างไกลไม่มีสถานีชาร์จ ตู้ชาร์จมีปัญหา จะติดตั้ง Wall Charge ก็อาจจะยุ่งยาก และไม่สะดวกเท่าชุดสายชาร์จไฟบ้าน เพื่อนๆล่ะฮะ คิดว่ายังไงกันบ้างกับเรื่องรักษ์โลกของชาวไอทีแบบเราๆ

ที่มาข้อมูล : Blognone