วัยรุ่นเมกาเฮ! ฉีดวัคซีนแถมฟรี AirPods ไม่ง้อโปร Back to school

ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 สิ่งที่เราต้องการมากที่สุดคือการได้รับวัคซีนป้องกันเชื้อ ถึงจะอย่างนั้นหลายคนก็ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเลยแม้แต่เข็มเดียว แต่ไม่ใช่กับประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกา ที่นอกจากจะมีวัคซีนที่ได้คุณภาพให้ฉีดแล้ว ยังมีนโยบายเชิญชวนให้ประชาชนออกมาฉีดวัคซีนอีก

โดยแคมเปญนี้เกิดขึ้นที่ วอชิงตัน ดี.ซี ที่ออกนโยบายฉีดวัคซีนวันนี้ แถมฟรี AirPods และยังมีลุ้นทุนการศึกษาให้อีก ผมล่ะอยากเป็นวัยรุ่นเมกากับเค้าบ้างเลยครับ

ขั้นตอนการเข้ารับสิทธิ์นี้ก็ง่ายๆ เลย ไม่ต้องง้อโปร Back to school ด้วยนะ แค่เพียงเป็นวัยรุ่นที่มีอายุตั้งแต่ 12-17 ปี และออกมาฉีดวัคซีน COVID-19 เท่านั้นเอง ก็รับ AirPods ไปฟรีๆ เลย

โดยมิวเรียล โบว์เซอร์ (Muriel Bowser) นายกเทศมนตรีกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เป็นผู้ออกแคมเปญกระตุ้นให้เหล่าวัยรุ่นทั้งหลายออกมาฉีดวัคซีนมากขึ้น โดยประกาศว่าจะแจก AirPods หรือบัตรกำนัล VISA มูลค่า 51 ดอลลาร์ (ประมาณ 1,706.5 บาท) ให้กับวัยรุ่นที่มีอายุระหว่าง 12-17 ปี ที่ออกมาฉีดวัคซีนครั้งแรกในศูนย์ฉีดวัคซีนที่ร่วมรายการ

ซึ่งนอกจาก AirPods ที่ล่อใจนี้แล้ว เด็กๆ ที่ฉีดวัคซีนยังมีโอกาสลุ้นรับ iPad (พร้อมหูฟัง) หรือทุนการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยจำนวน 25,000 ดอลลาร์ หรือประมาณค่าเป็นเงินไทยได้ 837,650 บาท อีกด้วย โดยจะมีการจับสลากหาผู้โชคดีทุกสัปดาห์ แบ่งเป็นผู้ชนะรางวัล iPad จำนวน 8 คนต่อสัปดาห์ และผู้ได้ทุนการศึกษาจำนวน 2 คนต่อสัปดาห์ 

ระยะเวลาการจัดแคมเปญแจกรางวัลเหล่านี้ เริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 7 สิงหาคม – 30 กันยายน

ซึ่งตามข้อมูลของกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ระบุว่า มีชาวเมืองที่ฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 เข็ม 64.6% ส่วนคนที่ฉีดวัคซีนครบแล้วมี 55.1% ขณะที่ความคืบหน้าการฉีดวัคซีนระดับชาติ พบว่าขณะนี้มีผู้ฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 เข็ม 71% และฉีดวัคซีนครบแล้ว 61.1% ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างสูงเลยทีเดียว

อย่างที่รู้กันว่าสหรัฐฯ เค้าจริงจังกับการกระตุ้นให้คนออกมาฉีดวัคซีนมาก ที่ผ่านมา รัฐต่างๆ ออกแคมเปญเชิญชวนประชาชนออกมาฉีดวัคซีนด้วยการนำของขวัญมากระตุ้น อย่างเช่นรัฐเวสต์เวอร์จิเนียก็เคยออกนโยบายทำโครงการลอตเตอรี่ พร้อมแจกรางวัลมากมาย ไม่ว่าจะเป็นปืนไรเฟิลล่าสัตว์ ปืนลูกซอง ไปจนถึงใบอนุญาตล่าสัตว์ และตกปลาตลอดชีวิต

ส่วนแคลิฟอร์เนียก็ประกาศทำโครงการ “50,000 ดอลลาร์ทุกวันศุกร์” เป็นโครงการแจกเงินให้กับผู้โชคดีทุกวันศุกร์ พร้อมมอบรางวัลอื่นๆ อีกกว่า 30 รางวัล เช่น วันหยุด 6 ครั้ง แต่ยังได้รับค่าจ้าง ขณะที่ฮาวายมอบตั๋วเครื่องบินไปกลับจากสายการบิน Southwest Airlines พิซซ่าฟรี 1 ปี และรางวัลอื่นๆ อีกมากมาย

นโยบายเหล่านี้ก็ออกมาเพื่อกระตุ้นให้ประชาชนออกมารับวัคซีน COVID-19 กัน 

ขอบคุณข้อมูลจาก THE MATTER

https://www.facebook.com/thematterco/photos/a.1735876059961122/2961530700728979/

#TheMATTER

ในขณะที่ไทยแลนด์เราอย่าว่าแต่รางวัลของแจกเลย เรายังคงต้องเสียเงินเพื่อซื้อวัคซีนมาฉีดเอง พร้อมกับการแข่งขันจองวัคซีน ที่เดี๋ยวระบบล่มบ้าง สิทธิ์เต็มบ้าง 

ทำให้ยังมีอีกหลายคนที่ไม่ได้รับวัคซีน และมีผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดสคิดเป็น 21.8% ของประชากรทั้งหมดในประเทศ และมีเพียง 6.1% เท่านั้นที่ได้รับวัคซีนครบ อ้างอิงข้อมูลจาก Google สถิติ ณ วันที่ 5 สิงหาคม 2564

เราก็ได้แต่หวังว่าสักวันหนึ่ง ประเทศเราจะได้รับนโยบายดีๆ ที่เอื้อต่อสถานการณ์ COVID-19 ในตอนนี้กับเค้าบ้าง เพราะมันคือชีวิตความเป็นความตายของประชาชน ไม่ใช่นโยบายเพื่อการค้าที่เอื้อผลประโยชน์กับผู้ใดผู้หนึ่งเท่านั้นนะครับ